Sản phẩm may
Áo lót
Quần lót
Sơmi
Áo choàng
Thời trang
Sản phẩm nhãn
Nhãn dệt
Nhãn in
Sản phẩm giày
Giày thể thao
Giày da
Dép các loại
Bán hàng qua điện thoại
Tin tức - Cổ đông | Tin tức - Sự kiện
Kêu gọi nhà đầu tư Nhật vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ

Tại Hội thảo “Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản”, do Sở Công Thương TPHCM phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm WTO tổ chức hôm 21-8, bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, Nhật Bản trong nhiều năm qua luôn là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn nhất của thủy sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng bình quân 26%/kim ngạch xuất khẩu thủy sản mỗi năm. Việt Nam hiện đứng thứ 7 trong danh sách các nhà cung cấp thủy sản vào Nhật Bản, chiếm thị phần 7,14% tính đến tháng 6/2013. 

 

Theo bà Lan, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam và Nhật Bản đã và đang đàm phán ký kết như AJCEP (hiệp định giữa ASEAN và Nhật Bản); VJEPA (hiệp định song phương Việt Nam - Nhật Bản); TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương)… đem đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản trong việc mở rộng thị trường, thâm nhập sâu hơn vào thị trường được coi là khó tính này.

 
Và để tận dụng tốt các cơ hội mang lại, các doanh nghiệp thủy sản mong muốn Nhà nước có chính sách thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào công nghệ nuôi thủy sản biển, một thế mạnh của đất nước này.
 
Bà Lan cho rằng, nếu Việt Nam có công nghệ nuôi thủy sản biển tốt sẽ giải quyết được khó khăn hiện nay của ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản là thiếu nguồn nguyên liệu, không cần phải nhập khẩu từ nước thứ ba để sản xuất xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải nhập khẩu một lượng lớn cá biển từ các nước nhằm bù đắp cho phần thiếu hụt nguyên liệu do đánh bắt trong nước sụt giảm.
 
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc đối ngoại của Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM, đề xuất, Chính phủ cần có những chính sách kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản hợp tác, đầu tư vào khâu dệt, nhuộm, hoàn tất của Việt Nam bởi đây là những thế mạnh của doanh nghiệp Nhật Bản.
 
“Tôi đã từng được thăm quan một nhà máy nhuộm của Nhật Bản. Ngay từ lần nhuộm đầu tiên, tỷ lệ thành công đã đạt 90%. Trong khi đó, chúng ta hiện phải mất nhiều lần mới có thể hoàn thành sản phẩm nhuộm khiến chi phí bị đẩy lên rất nhiều”, ông Vinh chia sẻ.
 
Khâu dệt, nhuộm, hoàn tất hiện là “nút cổ chai” của ngành công nghiệp phụ trợ và cung ứng của ngành dệt may.
 
Cũng tại hội thảo “Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản”, đại diện các hiệp hội ngành nghề cũng như cơ quan quản lý xuất khẩu đều nhận định các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội để đưa hàng vào Nhật Bản - thị trường được đánh giá là rất tiềm năng - khi các hiệp định thương mại tự do được ký kết.
 
uy nhiên, có tận dụng được hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động và thay đổi của doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan xúc tiến, quản lý.
 
Bên cạnh đó, Nhật Bản là thị trường vô cùng khó tính với các quy định về kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng năng lực cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Thái Lan, Indonesia…
 
Ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - Thái Bình Dương khuyến nghị, các hiệp định thương mại có những cam kết khá phức tạp nên doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu kỹ càng và chặt chẽ để có thể tận dụng các lợi thế. Khi có thắc mắc, doanh nghiệp nên liên hệ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để được giải đáp, hỗ trợ.
 
Theo ông Huỳnh Khánh Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ và chiếm khoảng 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của TPHCM.
 
Tính đến hết tháng 8-2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TPHCM với Nhật Bản là 2,4 tỉ đô la Mỹ, trong đó 1,4 tỉ đô la Mỹ là kim ngạch xuất khẩu.
 
Các mặt hàng chính của TPHCM xuất khẩu đi Nhật Bản là dệt may, thủy sản, giày dép, gỗ và thủ công mỹ nghệ.
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Các tin khác:
Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may vào Nhật Bản
Ngành dệt may: Chuyển từ lượng sang chất
Xuất khẩu dệt may - thị trường “nhấp” phanh
Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ: Phát triển chuỗi cung ứng dệt may
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2013
Tập đoàn dệt may Hồng Kông đầu tư vào KCN Lai Vu – Hải Dương
Kỳ vọng xuất khẩu dệt may với 3 kịch bản
TPP không chỉ là dệt may
Xem tất cả
Tin tức
Thông báo chuyển nhượng quyền mua Cổ phần
Thông báo dời thời gian tổ chức ĐHĐCĐ năm 2017
Sản phẩm mới
--------------------------------
Dự án
Thông tin nội bộ
Liên kết website
Thống kê
Lượt truy cập : 566609
Số người đang xem : 6
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức - Cổ đông | Dự án đầu tư | Đặt hàng | Thư viện hình ảnh | Liên hệ | English
Copyright (C) 2008 Legamex. All rights reserved. Design by  Trung Loi